อนุทิน ครั้งที่ 7 ประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2556
วันนี้
ท่านอาจารย์ก็ได้ทบทวนงานต่าง ๆ ที่เรียนตั้งแต่ครั้งแรก มาจนถึงคาบสุดท้าย
โดยเริ่มตั้งแต่ blog, การทำ project, Hot potatoes โดย เริ่มจากการใช้ Max Learn และ Face book ก่อนเลยจ้า โดยให้ทุกคนนำเสนอคนละ 1 ข้อเลยจ้า
- ข้อได้เปรียบของการส่งงานผ่านทาง Facebook แทนการส่งงานใน
MaxLearn คือ การส่งไฟล์งานง่ายและรวดเร็ว
สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ได้รับอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมี application บนโทรศัพท์มือถือ ที่แจ้งเตือน
- ข้อได้เปรียบของการส่งงานใน MaxLearn คือ มีความเป็นส่วนตัว เพราะต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นจึงสามารถทำการ Login เข้าไปใช้งานได้ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลแบบเอกสารได้ดีมาก อีกทั้งระบุวัน เวลาในการส่งงานเพื่อเป็ฯหลักฐาน ได้อยากถูกต้องแม่นยำ
- Glass Technology หมายถึง รูปแบบ Tablet ในอนาคต ที่หน้าจอเป็นกระจก รวมถึง feature ต่างๆ
- การเลือกใช้เทคโนโลยีที่ดีและเหมาะสม เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของการเรียนในยุค Web 2.0
- WIKI เป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (primary resources)
- การสอนที่ต้องใช้เทคโนโลยี เช่น Google YouTube wiki เข้ามาเกี่ยวข้องในรูปแบบการสอน สิ่งสำคัญคือผู้สอนต้องทำการศึกษาก่อนการสอนทุกครั้ง
- การเรียนที่ได้ประสิทธิภาพ คือ ต้องศึกษา Course Syllabus
- ข้อสอบที่ใช้ในปัจจุบันจะคล้ายกับ Rubrics
- การประเมินผลตามสภาพที่เป็นจริง (Authentic Assessment) เป็นการประเมินตามสภาพจริงที่ไม่ได้มีการจัดขึ้นมา ซึ่งทำได้ยาก เช่น การซื้อของโดยต้องใช้เงินในชีวิตประจำวัน
- การประเมินโดยการปฏิบัติ (Performance Assessment) เป็นความสามารถในการปฏิบัติได้จริง ตามสถานการณ์ที่จัดขึ้น
- ระดับของหลักสูตร คือ โครงสร้าง (curriculum) และคอร์ส (teaching and learning)
- การประเมินหลักสูตร ต้องมีการประเมินก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้
- การเรียนปัจจุบันที่มีแหล่งค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ตมากมาย ต้องรู้จัก เลือก ลอก เรียนรู้
- ข้อได้เปรียบของการส่งงานใน MaxLearn คือ มีความเป็นส่วนตัว เพราะต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นจึงสามารถทำการ Login เข้าไปใช้งานได้ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลแบบเอกสารได้ดีมาก อีกทั้งระบุวัน เวลาในการส่งงานเพื่อเป็ฯหลักฐาน ได้อยากถูกต้องแม่นยำ
- Glass Technology หมายถึง รูปแบบ Tablet ในอนาคต ที่หน้าจอเป็นกระจก รวมถึง feature ต่างๆ
- การเลือกใช้เทคโนโลยีที่ดีและเหมาะสม เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของการเรียนในยุค Web 2.0
- WIKI เป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (primary resources)
- การสอนที่ต้องใช้เทคโนโลยี เช่น Google YouTube wiki เข้ามาเกี่ยวข้องในรูปแบบการสอน สิ่งสำคัญคือผู้สอนต้องทำการศึกษาก่อนการสอนทุกครั้ง
- การเรียนที่ได้ประสิทธิภาพ คือ ต้องศึกษา Course Syllabus
- ข้อสอบที่ใช้ในปัจจุบันจะคล้ายกับ Rubrics
- การประเมินผลตามสภาพที่เป็นจริง (Authentic Assessment) เป็นการประเมินตามสภาพจริงที่ไม่ได้มีการจัดขึ้นมา ซึ่งทำได้ยาก เช่น การซื้อของโดยต้องใช้เงินในชีวิตประจำวัน
- การประเมินโดยการปฏิบัติ (Performance Assessment) เป็นความสามารถในการปฏิบัติได้จริง ตามสถานการณ์ที่จัดขึ้น
- ระดับของหลักสูตร คือ โครงสร้าง (curriculum) และคอร์ส (teaching and learning)
- การประเมินหลักสูตร ต้องมีการประเมินก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้
- การเรียนปัจจุบันที่มีแหล่งค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ตมากมาย ต้องรู้จัก เลือก ลอก เรียนรู้
ต่อมาก็ได้พูดถึงเรื่องของการใช้เว็บต่างๆ
- Web 2.0 มีการให้บริการ 3 ประเภท คือ 1) บริการทางด้านการสื่อสารทางสังคม เช่น Facebook, Schoology 2) บริการด้าน Template Web เช่น wix.com (ลักษณะเด่น online flash template) 3) บริการรับฝากภาพและวิดีโอ
- VOKI เป็นภาพ AvarTar ที่มีขนาดภาพเล็ก พูดได้ หน้าตาเคลื่อนไหวได้ คล้ายๆกับของจริง
- Blog ต่างจาก Website ตรงที่ 1) Blog เป็น Mini Web 2) Blog ไม่สามารถอัพโหลดไฟล์ขึ้นไปได้ ทำได้แค่เชื่อมต่อลิงค์ เน้นการเชื่อมโยง 3) Blog มีลักษณะที่จำกัดการ;yวางรูปแบบที่ตายตัว
- ระบบ (System) มีความยิ่งใหญ่ คือ ต้องมี Data Base, User Base (ระบบการ Log in)
- Web 3.0 เช่น Google translate เน้นที่ความหมาย (Semantic)
- การเกิด Web 2.0 ทำให้เกิดการออกแบบที่ง่ายมาก
- Software จะต้องมีผู้ใช้จึงจะดีมาก
- FAQ (Frequently asked questions) การถามเพื่อรอคำตอบ
- Forum ผู้ใช้จะไม่สามารถตั้งกระทู้เองได้
- Webboard ผู้ใช้มีสิทธิ์ที่จะตั้งกระทู้เองได้
- Web 2.0 มีการให้บริการ 3 ประเภท คือ 1) บริการทางด้านการสื่อสารทางสังคม เช่น Facebook, Schoology 2) บริการด้าน Template Web เช่น wix.com (ลักษณะเด่น online flash template) 3) บริการรับฝากภาพและวิดีโอ
- VOKI เป็นภาพ AvarTar ที่มีขนาดภาพเล็ก พูดได้ หน้าตาเคลื่อนไหวได้ คล้ายๆกับของจริง
- Blog ต่างจาก Website ตรงที่ 1) Blog เป็น Mini Web 2) Blog ไม่สามารถอัพโหลดไฟล์ขึ้นไปได้ ทำได้แค่เชื่อมต่อลิงค์ เน้นการเชื่อมโยง 3) Blog มีลักษณะที่จำกัดการ;yวางรูปแบบที่ตายตัว
- ระบบ (System) มีความยิ่งใหญ่ คือ ต้องมี Data Base, User Base (ระบบการ Log in)
- Web 3.0 เช่น Google translate เน้นที่ความหมาย (Semantic)
- การเกิด Web 2.0 ทำให้เกิดการออกแบบที่ง่ายมาก
- Software จะต้องมีผู้ใช้จึงจะดีมาก
- FAQ (Frequently asked questions) การถามเพื่อรอคำตอบ
- Forum ผู้ใช้จะไม่สามารถตั้งกระทู้เองได้
- Webboard ผู้ใช้มีสิทธิ์ที่จะตั้งกระทู้เองได้
และวันนี้ท่านอาจารย์ก็ได้ปิดท้ายโดยกานนำเสนออีกหนึ่งโปรแกรมคือ เรื่องของ
eport-folio ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าสนใจเป็นอย่างมากคะ
เนื่องจากในปัจจุบันคนทุกคนทุกหน่วยงานต้องมีการจัดทำผลงานส่วนตัวของตนเอง
แต่อยู่ในรูปเอกสารกระดาษ ในวันนี้ได้เรียนรู้เรื่องของ e-port
ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจและเก็บข้อมูล รวบรวมง่าย ไวมาก ๆ ค่ะ ซึ่งทุกคนสามารถ
link ได้จากเว็บนี้เลยนะคะ http://www.eportfolio.org/ สมัครเข้าไปใช้ได้เลยนะคะ เป็นการเก็บงานและสามารถดึงใช้ที่ใดก็ได้
และแล้วคอร์สนี้ก็ได้จบลงโดยทุกคนต้องกลับไปทำโปรเจคงานของตนเองแล้วนำงานโหลดให้ท่านอาจารย์ภายในวันที่ 7 ตุลาคม และมาสอบปลายภาควันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2556 เวลา 09.00 น. แต่ยังไม่ทราบห้อง อาจจะเป็นห้องคอมพิวเตอร์ ขอให้ทุกคนโชดคีนะคะสำหรับการทำงาน และการสอบ .................................................................................................................................................................
อนุทิน ครั้งที่ 6 ประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2556
ในวันนี้ ท่านอาจารย์เปิด class โดยการพูดถึงการทำงานใน project ของแต่ละคนคะ เล่นกันเหวอ ๆ นิดหนึ่ง แล้วท่านอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำในการแก้ไข project
อีกครั้ง โดยนำเนื้อหาที่อาจารย์แก้ไขและแสดงตัวอย่างให้ดู
แล้วแก้ไขเป็น File Word ส่งใน project 4 ภายในวันพุธ 21 ส.ค. 2556 จากนั้นนำโครงสร้างเมนูที่ทำไว้แล้วมาทำ
Story Board โดยใช้ Power Point ทั้งนี้ต้องให้ทุกเมนูปรากฏในหน้าจอ
เพื่อให้เห็นว่ามี รูปแบบเป็นอย่างไร ซึ่งต้องมีลักษณะที่เหมือนกันหน้าใน project งานที่จะทำขึ้นในโปรแกรมที่เราต้องทำจริง
ซึ่งเนื้อหาไม่ควรมีมากเกินไป เพราะจะทำให้ผู้อ่านไม่สนใจ
ควรออกแบบให้ดูน่าสนใจในการอ่านและดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ในการทำงานลงโปรแกรม Power Point นั้น เมนูต่างๆ ต้องเชื่อมโยงได้ในหลายมิติ ต้องมีปุ่มBack & Forward ในแต่ละเมนูไม่ควรมีเนื้อหาที่ซับซ้อนกันเกินสองชั้น หลังจากนั้นท่านอาจารย์ก็ได้ทบทวนการใช้โปรแกรม Hot potatoes อีกครั้งหนึ่ง โดยที่พวกเราได้รับความรู้ดังนี้
ความรู้ที่ได้รับจากโปรแกรม
HotPotatoes
- แบบฝึกหัดที่สำคัญของไฟล์งานใน HotPotatoes คือ ไฟล์งานที่นามสกุล cfg เป็นหัวใจ ที่ทำให้แบบทดสอบแต่ละชุดมีความแตกต่างกัน
- เมนู Add Reading Text การใส่งานที่เกิดการเชื่อมต่อจากอินเทอร์เน็ต
- การจะเลือกไฟล์งานอะไรก็ตามใน HotPotatoes เราต้องทราบรูปแบบของไฟล์งานที่ต้องการ
- การเลือกชุดแบบทดสอบของ HotPotatoes ผู้สอนต้องตั้งเป้าหมายว่าต้องการให้ผู้เรียนทำอะไร แต่อย่าสนใจว่าใน HotPotatoes มีอะไรให้บ้าง
ความรู้ที่ได้รับจากการทำ Project
- Web 2.0 มีการให้บริการ 3 ประเภท คือ 1) บริการทางด้านการสื่อสารทางสังคม เช่น Facebook, Schoology 2) บริการด้าน Template Web เช่น wix.com (ลักษณะเด่น online flash template) 3) บริการรับฝากภาพและวิดีโอ
- VOKI เป็นภาพ AvarTar ที่มีขนาดภาพเล็ก พูดได้ หน้าตาเคลื่อนไหวได้ คล้ายๆกับของจริง
- Blog ต่างจาก Website ตรงที่ 1) Blog เป็น Mini Web 2) Blog ไม่สามารถอัพโหลดไฟล์ขึ้นไปได้ ทำได้แค่เชื่อมต่อลิงค์ เน้นการเชื่อมโยง 3) Blog มีลักษณะที่จำกัดการวางรูปแบบที่ตายตัว
- ระบบ (System) มีความยิ่งใหญ่ คือ ต้องมี Data Base, User Base (ระบบการ Log in)
- Web 3.0 เช่น Google translate เน้นที่ความหมาย (Semantic)
- การเกิด Web 2.0 ทำให้เกิดการออกแบบที่ง่ายมาก
- Software จะต้องมีผู้ใช้จึงจะดีมาก
- FAQ (Frequently asked questions) การถามเพื่อรอคำตอบ
- Forum ผู้ใช้จะไม่สามารถตั้งกระทู้เองได้
- Webboard ผู้ใช้มีสิทธิ์ที่จะตั้งกระทู้เองได้
............................................................................................................................................................. - แบบฝึกหัดที่สำคัญของไฟล์งานใน HotPotatoes คือ ไฟล์งานที่นามสกุล cfg เป็นหัวใจ ที่ทำให้แบบทดสอบแต่ละชุดมีความแตกต่างกัน
- เมนู Add Reading Text การใส่งานที่เกิดการเชื่อมต่อจากอินเทอร์เน็ต
- การจะเลือกไฟล์งานอะไรก็ตามใน HotPotatoes เราต้องทราบรูปแบบของไฟล์งานที่ต้องการ
- การเลือกชุดแบบทดสอบของ HotPotatoes ผู้สอนต้องตั้งเป้าหมายว่าต้องการให้ผู้เรียนทำอะไร แต่อย่าสนใจว่าใน HotPotatoes มีอะไรให้บ้าง
ความรู้ที่ได้รับจากการทำ Project
- Web 2.0 มีการให้บริการ 3 ประเภท คือ 1) บริการทางด้านการสื่อสารทางสังคม เช่น Facebook, Schoology 2) บริการด้าน Template Web เช่น wix.com (ลักษณะเด่น online flash template) 3) บริการรับฝากภาพและวิดีโอ
- VOKI เป็นภาพ AvarTar ที่มีขนาดภาพเล็ก พูดได้ หน้าตาเคลื่อนไหวได้ คล้ายๆกับของจริง
- Blog ต่างจาก Website ตรงที่ 1) Blog เป็น Mini Web 2) Blog ไม่สามารถอัพโหลดไฟล์ขึ้นไปได้ ทำได้แค่เชื่อมต่อลิงค์ เน้นการเชื่อมโยง 3) Blog มีลักษณะที่จำกัดการวางรูปแบบที่ตายตัว
- ระบบ (System) มีความยิ่งใหญ่ คือ ต้องมี Data Base, User Base (ระบบการ Log in)
- Web 3.0 เช่น Google translate เน้นที่ความหมาย (Semantic)
- การเกิด Web 2.0 ทำให้เกิดการออกแบบที่ง่ายมาก
- Software จะต้องมีผู้ใช้จึงจะดีมาก
- FAQ (Frequently asked questions) การถามเพื่อรอคำตอบ
- Forum ผู้ใช้จะไม่สามารถตั้งกระทู้เองได้
- Webboard ผู้ใช้มีสิทธิ์ที่จะตั้งกระทู้เองได้
อนุทิน ครั้งที่ 5 ประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2556
เริ่มต้นใหม่หลังจากที่หยุดกันมานานค่ะ เปิดมารอบนี้คอมเม้นงานกันก่อนเลยทั้งงานเดี่ยว งานกลุ่ม โปรเจค เล่นเอานั่งตาแป๋วแหววเลยค่ะ หลังจากนั้นก็เริ่มตั้งสติกันใหม่นะค่ะ แล้วท่านอาจารย์ก็เริ่มทบทวนรูปแบบการสอนต่าง ๆ ตั้งแต่
Blended Learning คืออะไร, การเรียนแบบกึ่งออนไลน์ คืออะไร, การสอนแบบออนไลน์เน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะอะไร?,OTL, Lerning Styles, Student center, Brain Based Learning,Standard Base Curriculum, Curriculum Mapping, Integrated Curriculum,เป็นต้น (สิ่งเหล่านี้ต้องหาคำตอบเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นฐานให้กับตนเองนะค่ะ)
ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามีอยู่ด้วยกัน 3 ศาสตร์ คือ สังคมศาสตร์, ปรัชญาการศึกษา,จิตวิทยา ถัดมาเราก็เริ่มเรียนโปรแกรมใหม่ ๆ คือ Hot potatoes เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจโปรแกรมหนึ่งค่ะ ใช้ในการจัดทำข้อสอบ แบบฝึกหัดประเภทต่าง ๆ เช่น แบบฝึกหัดประเภทช้อยส์ แบบเลือกตอบ, แบบฝึกหัดแบบจับคู่, แบบฝึกหัดรูปแบบเติมคำ, แบบฝึกหัดรูปแบบคำศัพท์คอร์สเวิร์ด เป็นต้น โดยให้ทุกคนศึกษาจากคู่มือที่นำมาลิ้งค์ไว้ให้นะคะ เพราะละเอียดดีจะได้เข้าใจเป็นอย่างมากเวลาทำค่ะhttp://203.172.243.19/ptv/elearningHot_Potatoes.pdf/pdf/
โดยเริ่มต้นจากหน้าจอ Hot potatoes แบบนี้เลยคะ หลังจากนั้นมาทำความเข้าใจในแต่ละเมนูกันก่อนนะคะ
J-Quiz คือการทำข้อสอบแบบมีตัวเลือก
J-Cross คือ การทำแบบฝึกหัดเป็นเกม cross word
J-Cloze คือ การทำแบบฝึกหัดที่เป็นการเติมคำลงในช่องว่าง
J-Match คือ การทำแบบฝึกหัดจับคู่
J-Mix คือ การทำแบบฝึกหัดแบบรวมกัน
ต่อไปเรามาเรียนรู้เรื่องการทำแบบฝึกหัดเรื่อง J-Quiz เป็นแบบฝึกหัดที่เป็นแบบเลือกตอบ มี choice ให้เลือก
โดยคลิกเข้าไปที่คำว่า J-Quiz ก็จะได้หน้าตา แบบนี้คะ
ช่อง Title ให้ใส่ ชื่อเรื่อง
ช่อง Q ให้ใส่โจทย์ของแบบฝึกหัด ช่องด้านหลังให้เลือก Multiple choice
คอลัมภ์ด้านหน้า ให้ใส่ตัวเลือกในแต่ละช่อง ส่วนช่อง Feedback ให้ใส่คำอธิบายหรือการวิเคราะห์แบบฝึกในแต่ละข้อว่าตอบถูกหรือผิด เพราะอะไร ช่อง Setting ให้ขีดถูกในช่องที่เป็นคำตอบที่ถูกต้อง หลังจากนั้นเลือก Options เลือก Configure Output ดังภาพ
J-Quiz คือการทำข้อสอบแบบมีตัวเลือก
J-Cross คือ การทำแบบฝึกหัดเป็นเกม cross word
J-Cloze คือ การทำแบบฝึกหัดที่เป็นการเติมคำลงในช่องว่าง
J-Match คือ การทำแบบฝึกหัดจับคู่
J-Mix คือ การทำแบบฝึกหัดแบบรวมกัน
ต่อไปเรามาเรียนรู้เรื่องการทำแบบฝึกหัดเรื่อง J-Quiz เป็นแบบฝึกหัดที่เป็นแบบเลือกตอบ มี choice ให้เลือก
โดยคลิกเข้าไปที่คำว่า J-Quiz ก็จะได้หน้าตา แบบนี้คะ
ช่อง Title ให้ใส่ ชื่อเรื่อง
ช่อง Q ให้ใส่โจทย์ของแบบฝึกหัด ช่องด้านหลังให้เลือก Multiple choice
คอลัมภ์ด้านหน้า ให้ใส่ตัวเลือกในแต่ละช่อง ส่วนช่อง Feedback ให้ใส่คำอธิบายหรือการวิเคราะห์แบบฝึกในแต่ละข้อว่าตอบถูกหรือผิด เพราะอะไร ช่อง Setting ให้ขีดถูกในช่องที่เป็นคำตอบที่ถูกต้อง หลังจากนั้นเลือก Options เลือก Configure Output ดังภาพ
เมื่อได้หน้า configure output ให้ใส่ประโยคที่ comment ของแต่ละหัวข้อลงไป คลิก save หลังจากนั้นเลือก appearance เพื่อปรับเปลี่ยนสีพื้นหลัง และกรอบ พร้อมสีของตัวอักษร ทุกคนสามารถเลือกได้ตามต้องการ โดยเลือกแถบเมนูด้านข้าง หลังจากนั้นคลิก save
ถัดไปหน้า Timer เป็นการกำหนดเวลาในการทำแบบฝึกหัด ครูจะกำหนดหรือไม่กำหนดก็ได้ ว่าในแบบฝึกหัดแต่ละข้อจะให้เวลาในการทำกี่นาที ดังภาพ
หลังจากนั้นทำการบันทึก เมื่อต้องการดูรูปแบบของแบบฝึกหัดที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่ file เลือก Creat web page หรือกด f6
จะได้รูปแบบหน้าตาแบบฝึกหัดเช่นนี้คะ
หลังจากนั้นก็ทำการบันทึก เมื่อทำแบบฝึกหัดทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องนำข้อมูลทั้งหมดขึ้นไปฝากไว้ใน pirun web เพื่อทำการอัพโหลดขึ้นไปทำในแบบฝึกต่าง ๆ หลังจากนั้นทำการบันทึก เมื่อต้องการดูรูปแบบของแบบฝึกหัดที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่ file เลือก Creat web page หรือกด f6
จะได้รูปแบบหน้าตาแบบฝึกหัดเช่นนี้คะ
วันนี้เราก็จัดการกับ Hot potatoes เพื่อนำไปทำงานต่อได้แล้วนะคะ โดยเฉพาะใน project ของพวกเราคะ
ขอบคุณท่านอาจารย์ที่แนะนำโปรแกรมใหม่ ๆ ให้เราเสมอ
ขอบคุณท่านอาจารย์ที่แนะนำโปรแกรมใหม่ ๆ ให้เราเสมอ
.....................
อนุทิน ครั้งที่ 4 ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2556
ครั้งนี้ท่านอาจารย์เริ่มต้นด้วยการ comment งานต่าง ๆ
ดังนี้
-
การทำงานร่วมกัน
ต้องมีการนัดหมาย
ทำกำหนดการนัดหมายการทำงานและให้โพสต์ลงใน Maxlearn
-
การสืบค้นข้อมูล
สรุปงาน และโพสต์
-
การ Discuss ใน Facebook ให้มีการโพสต์เพื่อนัดหมาย สมาชิกกลุ่มและนัดหมายอาจารย์ให้ทราบ
-
การโพสต์งานหรือการสืบค้นงานต่าง
ๆ ต้องมีการอ้างอิงเสมอ ถ้าเป็นบทความของนิสิตให้นิสิตลงชื่อ-สกุล ของตนเอง
เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาศึกษาค้นคว้าทำการอ้างอิงบทความได้
-
การทำ Link ถ้านิสิตคนใดทำงานแต่ไม่สามารถที่จะ link ไปหาข้อมูลเดิม
ให้ทำการแก้ไขเพื่อให้ link ได้
การโพสต์งานให้แบ่งหน้าที่ว่าใครทำอะไร เช่น
A ทำหน้าที่ โพสต์งาน
B ทำหน้าที่
รวบรวมชิ้นงานและสรุป
- คุณค่าของการอภิปรายกลุ่ม
1. ต้องมีเป้าหมายในการอภิปราย
2. กลยุทธ์ของการอภิปราย
3. ได้อะไรจากการอ่าน และการค้นคว้า
ท่านอาจารย์ได้แนะนำ Website ใหม่คือ Wix.com เป็นการสร้าง Web อย่างง่าย และ Voki เป็นการสร้างคนเสมือนจริง
เพื่อใช้ในการพูดทักทายกับผู้เรียนผ่านทาง Website.
www. Wix.com
เมื่อเข้าหน้าเว็บแล้วให้ทำการสมัครสมาชิก
Template การเลือกรูปแบบ Template
Explor รูปแบบลักษณะหน้า Web
Features ขั้นตอนการทำงาน
Publish การเผยแพร่
Save การบันทึกข้อมูลแต่ไม่มีการเผยแพร่ชิ้นงาน
การสร้าง New Pageเลือก Page เลือก Add page ก็จะได้หน้า Page ใหม่ เมื่อต้องการเพิ่มเติมข้อความให้ดับเบิลคลิกที่รูปแบบและทำการเพิ่มเติมข้อความที่ต้องการ
โดยให้สร้างหน้า Hot tip, Hot Clip, Hot slides, Hot tool/Service
การใส่คลิปอาท เลือก Add เลือก Image เลือก Clipart
การโคลนหน้า Page
การ Link ต่าง ๆ จาก Wix ไปยัง Web อื่น ๆ
ให้คลิกชื่อ web ที่ต้องการ Link ไปยังที่ต่าง ๆ แล้วคลิกขวา เลือก Link to ถัดไปให้เติม่ข้อมูล Web ที่ต้องการ Link
ถัดมาท่านอาจารย์ได้แนะนำโปรแกรม Voki เป็นการสร้างภาพคนเสมือนจริงเพื่อใช้ในการทักทายนักเรียนในหน้าเพจข้อมูลต่างๆ โดยเข้าโปรแกรมที่ www.voki.com
ให้ทำการ sign up เืพื่อขอ account ในการทำงานในโปรแกรม ถัดไปเลือก Create
ให้ทำการ sign up เืพื่อขอ account ในการทำงานในโปรแกรม ถัดไปเลือก Create
โดยให้เลือกขั้นตอนดังนี้
Customize Your Character เป็นการสร้างแบบคนเสมือนจริง และเสื้อผ้าการแต่งกาย
Give a voice เป็นการพิมพ์ข้อมูลที่ต้องการให้คนเสมือนจริง พูดในคำพูดต่างๆ ที่พิมพ์ลงไป
Backgrounds เป็นการเปลี่ยนพื้นหลัง Players เป็นการเปลี่ยน Theme ที่หน้าภาพพร้อมก้ับกรอบเสียง
ในสัปดาห์นี้ได้การทำ เว็บใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์อีกมากมายค่ะ
...................................................................
อนุทิน ครั้งที่ 3 ประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2556
สัปดาห์นี้ท่านอาจารย์ได้ทบทวนความรู้จากที่ได้ทำงานส่งครั้งที่แล้วซึ่งได้รับความรู้มากมาย เช่น e-Learning คือ การเรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซทราเน็ต หรือ ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม (Satellite) ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งการเรียนลักษณะนี้ได้มีการนำเข้าสู่ตลาดเมืองไทยในระยะหนึ่งแล้ว เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยซีดีรอม, การเรียนการสอนบนเว็บ (Web-Based Learning), การเรียนออนไลน์ (On-line Learning) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ การเรียนด้วยวีดีโอผ่านออนไลน์ เป็นต้น
.....ใน ปัจจุบัน คนส่วนใหญ่มักจะใช้คำว่า e-Learning กับการเรียน การสอน หรือการอบรม ที่ใช้เทคโนโลยีของเว็บ (Web Based Technology) ในการถ่ายทอดเนื้อหา รวมถึงเทคโนโลยีระบบการจัดการหลักสูตร (Course Management System) ในการบริหารจัดการงานสอนด้านต่างๆ โดยผู้เรียนที่เรียนด้วยระบบ e-Learning นี้สามารถศึกษาเนื้อหาในลักษณะออนไลน์ หรือ จากแผ่นซีดี-รอม ก็ได้ และที่สำคัญอีกส่วนคือ เนื้อหาต่างๆ ของ e-Learning สามารถนำเสนอโดยอาศัยเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (Multimedia Technology) และเทคโนโลยีเชิงโต้ตอบ (Interactive Technology)
M-Learning
.....................................................................
อนุทิน ครั้งที่ 2 ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2556
เริ่มเปิดประเด็นของท่านอาจารย์ในวันนี้เป็นการให้ทุกคนตรวจเช็คข้อมูลโปรแกรม Macromedia,Dreamweaver ทำการลงโปรแกรม Uleadxl1 และ 2 เพื่อเตรียมข้อมูลในการทำงานค่ะ ถัดจากนั้นท่านอาจารย์ก็ได้แนะนำ web ที่ใช้ทำสื่อในการเรียนการสอนมากมายเช่น Hot Potato, Teleport Pro.ท่านอาจารย์ได้อธิบาย Course Syllabus ในประเด็นของงานเดี่ยว และงานกลุ่ม โดยเข้าไปใช้ใน www.course.ku.ac.th และอธิบายการใช้เมนูต่างๆ ใน Maxlearn หลังจากนั้นท่านอาจารย์ได้อธิบายเรื่องรูปแบบการบริหารจัดการเรียนการสอน เช่น online-Learning, WEB, WBT etc.
การซิงโคร์ไนท์ คือการเรียนต่างเวลา ต่างสถานที่ หรือ เวลาเดียวกัน ต่างสถานที่, CAI บทเรียนสำเร็จรูป, Learning Style การเรียนที่ผู้เรียนมีรูปแบบการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน ดังนั้นครูจึงต้องเป็นผู้ออกแบบการสอนที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น
การเขียนภาษา HTML
เลือก Note Pad - สร้างงาน Text File
การ Save ข้อมูล ให้เลือก File - Save as เลือก All files ให้ใส่ชื่อ index
การเลือกตัวอักษร ให้เลือก Front เลือก ลักษณะตัวอักษร Ariod ขนาด 28
เลือก Format เลือก word wrap เราจะไม่ตัดคำโดยใช้ Enter แต่จะตัดคำโดยให้หมดคำสั่ง
โดยพิมพ์ข้อความ
<html>
<head>
<title>Personal Website of Arporn WIRIYARUM by PIRUN</tille>
</head>
<frameset rows=85%,15% border = 0 scrolling = no>
<frame src=home.html name=up scrolling=no>
<frame src=menu.html name=down scrolling=no>
</html>
แล้วให้ ทำการบันทึก ในชื่อ index1
เลือก File เลือก save as เลือก template File name index1.html Save as type All file
หลังจากนั้นให้ทุกคนสร้าง Folder ขึ้นมา คนละ 5 Folder ชื่อว่า DL program, Picture, Pirun Web, template และ VDO Sound เพื่อใช้ในการเรียนเก็บข้อมูลจากการเรียน photo impact
1. เลือก File เลือก New เลือก New Image เลือก Standard 800x600 Pixels เลือก user-defined คือการกำหนดค่าเอง
2. Save File เลือก D: เลือก template Save type: UFO File name menutemp
3. กด F12จะได้หน้า component Designer ให้เลือก icon แล้วเลือกภาพบ้าน และรูปปากกาตามแบบที่ตนเองชอบ แล้วเลือก next ให้เลือก Export as component object รูปก็จะถูกวางในหน้ากระดาษที่เราสร้างขึ้นไว้แล้ว
4. กด F12 จะได้หน้า component Designer ให้เลือก Rollover Bulter เลือกลวดลาย 1 ลาย แล้วคลิกใส่
หน้ากระดาษที่ถูกสร้างขึ้น หลังจากนั้นให้ไปดับเบิลคลิกหน้าจอรูปภาพ ก็จะพบว่าภาพกระพริบ ให้เติมข้อความลงไปในแต่ละภาพ ได้แก่ KU-LMS, KU-WEBMAIL, E-PORT, CLASSMATE
5. ใส่ภาพเคลื่อนไหวลงไป
6. ให้คลิกที่เมนู slide คลิกแถบเมนู Erase All คลิก Auto slide เพื่อเป็นการจัดตำแหน่งรูปภาพ
7. ใส่สีพื้นของรูปภาพ หลังจากนั้นกด Save เพื่อทำการบันทึกลงใน menutemp
8. บันทึกข้อมูลลงในโฟล์เดอร์ Pirun ชื่อ menu
การแก้ไขพื้นที่การใช้งาน ให้เลือก Format เลือก Image size เลืิอก user-defined เลือก Pixels width 700 hight 525 ขีดถูกที่ Resample เพื่อทำการกำหนดค่าพื้นที่การทำงาน
การสร้างโฮม
1. เลือก File เลือก New เลือก New Image เลือก Standard 1024 Pixels เลือก user-defined คือการกำหนดค่าเอง
2. Save File เลือก D: เลือก template Save type: UFO File name hometemp
3. กด F12จะได้หน้า component Designer ให้เลือก seperate แล้วเลือกภาพที่ต้องการ ถัดไปให้พิมพ์ข้อความ Pirun.ku.ac.th/¬g5617650068 และ Personal website at Pirun by Arporn
4. เปิดหน้า photoimpact ใหม่ โดยการเลือก new หลังจากนั้นเลือก insert picture แล้วทำการเลือกภาพของตนเอง พร้อมทั้งเลือกลักษณะของรูปที่ต้องการว่าเป็นวงกลม สี่เหลี่ยม หรือลักษณะอื่น ๆ หลังจากนั้น ทำการ copy ภาพมาวางในหน้า home ที่กำลังทำงานอยู่
5 เลือกเครื่องมือ Text tool เพื่อพิมพ์ข้อความตามต้องการ พร้อมทั้งเปลี่ยนสี เปลี่ยนขนาดได้ตามต้องการ
6. เลือก eyedropper tool เพื่อทำการเติมสีพื้นหลังตามต้องการ
7. การใส่ภาพ ให้เลือก object เลือก insert image object เลือกภาพที่ต้องการ
8. การใส่เสียง ให้เลือก object เลือก insert object เลือก Link object เลือก pluck in เลือกเพลงที่ต้องการเมื่อได้ภาพให้ทำการขยายให้เหมาะสม
9. เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เลือก save ก็จะได้ไฟล์ hometemp
10. ให้ทำการ save ลงในโฟล์เดอร์ของ Pirun ชื่อ home
ดังนั้นใน Foler template จะมี Folder hometemp, menutemp, indextemp ส่วนใน Folder Pirun ก็จะมี File indext.html, home.html, menu.html.
การนำFile ต่างๆ ที่มีอยู่ทำการลิ้งค์ขึ้นบนระบบ โดยต้องอาศัยโปรแกรม File Zilla
...................................................................
อนุทิน ครั้งที่ 3 ประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2556
สัปดาห์นี้ท่านอาจารย์ได้ทบทวนความรู้จากที่ได้ทำงานส่งครั้งที่แล้วซึ่งได้รับความรู้มากมาย เช่น e-Learning คือ การเรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซทราเน็ต หรือ ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม (Satellite) ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งการเรียนลักษณะนี้ได้มีการนำเข้าสู่ตลาดเมืองไทยในระยะหนึ่งแล้ว เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยซีดีรอม, การเรียนการสอนบนเว็บ (Web-Based Learning), การเรียนออนไลน์ (On-line Learning) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ การเรียนด้วยวีดีโอผ่านออนไลน์ เป็นต้น
.....ใน ปัจจุบัน คนส่วนใหญ่มักจะใช้คำว่า e-Learning กับการเรียน การสอน หรือการอบรม ที่ใช้เทคโนโลยีของเว็บ (Web Based Technology) ในการถ่ายทอดเนื้อหา รวมถึงเทคโนโลยีระบบการจัดการหลักสูตร (Course Management System) ในการบริหารจัดการงานสอนด้านต่างๆ โดยผู้เรียนที่เรียนด้วยระบบ e-Learning นี้สามารถศึกษาเนื้อหาในลักษณะออนไลน์ หรือ จากแผ่นซีดี-รอม ก็ได้ และที่สำคัญอีกส่วนคือ เนื้อหาต่างๆ ของ e-Learning สามารถนำเสนอโดยอาศัยเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (Multimedia Technology) และเทคโนโลยีเชิงโต้ตอบ (Interactive Technology)
M-Learning
การให้คำจำกัดความของ เอ็มเลิร์นนิ่ง นั้นน่าจะแยกพิจารณาเป็น 2 ส่วน จากรากศัพท์ที่นำมาประกอบกัน ก็คือ
1. Mobile
(Devices) หมายถือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือ โทรศัพท์มือถือ และเครื่องเล่น
หรือแสดงภาพที่พกพาติดตัวไปได้ ดังที่จะได้ยกตัวอย่างต่อไป
2. Learning หมาย
ถึงการเรียนรู้
เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากบุคคลปะทะกับสิ่งแวดล้อมจึงเกิด
ประสบการณ์ การเรียนรู้เกิดขึ้นได้เมื่อมีการแสวงหาความรู้
การพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคคลให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น
รวมไปถึงกระบวนการสร้างความเข้าใจ
และถ่ายทอดประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อบุคคล
ดังนั้น M-Learning คือ คือ การเรียนรู้โดยใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาที่เชื่อมต่อกับข้อมูลแบบไร้สาย
ซึ่งคอมพิวเตอร์แบบพกพานี้ในปัจจุบันมีอยู่มากมาย
และมีหลายบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ออกมาใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง
ซึ่งสามารถจัดเป็นประเภทของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาได้ 3 กลุ่มใหญ่
หรือจะเรียกว่า 3Ps
1. PDAs (Personal Digital Assistant)
คือคอมพิวเตอร์แบบพกพาขนาดเล็กหรือขนาดประมาณฝ่ามือ
ที่รู้จักกันทั่วไปได้แก่ Pocket PC กับ Palm
เครื่องมือสื่อสารในกลุ่มนี้ยังรวมถึง PDA Phone ซึ่งเป็นเครื่อง PDA
ที่มีโทรศัพท์ในตัว สามารถใช้งานการควบคุมด้วย Stylus เหมือนกับ PDA
ทุกประการ นอกจากนี้ยังหมายรวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กอื่นๆ เช่น lap
top, Note book และ Tablet PC อีกด้วย
2. Smart Phones
คือโทรศัพท์มือถือ ที่บรรจุเอาหน้าที่ของ PDA เข้าไปด้วยเพียงแต่ไม่มี
Stylus แต่สามารถลงโปรแกรมเพิ่มเติมเหมือนกับ PDA และ PDA phone ได้
ข้อดีของอุปกรณ์กลุ่มนี้คือมีขนาดเล็กพกพาสะดวกประหยัดไฟ
และราคาไม่แพงมากนัก คำว่าโทรศัพท์มือถือ ตรงกับภาษาอังกฤษ ว่า hand phone
ซึ่งใช้คำนี้แพร่หลายใน Asia Pacific ส่วนในอเมริกา นิยมเรียกว่า Cell
Phone ซึ่งย่อมาจาก Cellular telephone ส่วนประเทศอื่นๆ นิยมเรียกว่า
Mobile Phone
3. iPod, เครื่องเล่น MP3
จากค่ายอื่นๆ และเครื่องที่มีลักษณะการทำงานที่คล้ายกัน คือ
เครื่องเสียงแบบพกพก iPod คือชื่อรุ่นของสินค้าหมวดหนึ่งของบริษัท Apple
Computer, Inc ผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์แมคอินทอช iPod และเครื่องเล่น MP3
นับเป็นเครื่องเสียงแบบพกพาที่สามารถรับข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ด้วยการต่อสาย
USB หรือ รับด้วยสัญญาณ Blue tooth สำหรับรุ่นใหม่ๆ มีฮาร์ดดิสก์จุได้ถึง
60 GB. และมีช่อง Video out และมีเกมส์ให้เลือกเล่นได้อีกด้วย
U-Learning คือ การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป ที่นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีเครือข่ายทั้งแบบใช้สาย และไร้สาย รวมไปถึงพวกอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประมวลผลแบบไร้ขอบเขต ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่และทุกเวลา
สรุปเว็บ 1.0, 2.0 และ 3.0
web
1.0 ผู้เข้าชมสามารถอ่านได้อย่างเดียว ( Read-only )
เป็นเทคโนโลยีที่สามารถที่สามารถแก้ไขข้อมูล
หน้าตาของเว็บไซต์ได้เฉพาะผู้ดูแลเว็บไซต์ ( Webmaster
)เป็นเว็บที่ผู้เข้าเยี่ยมชมไม่สามารถมีส่วนร่วมกับเว็บดังกล่าวได้
ถือว่าเป็นเว็บรุ่นแรกของเทคโนโลยีเว็บไซต์ ส่วนมากจะใช้ภาษา html
เป็นภาษาสำหรับการพัฒนา
web 2.0 ผู้เข้าชมสามารถอ่านและเขียนได้ ( Read-Write ) เป็นเทคโนโลยีเว็บไซต์ที่พัฒนาต่อจาก web 1.0 เป็นเทคโนโลยีเว็บไซต์ที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ เช่น เว็บบอร์ด เว็บบล็อก วิพีเดีย เป็นต้น ซึ่งจะใช้ฐานข้อมูลมาเกี่ยวข้อกับเทคโนโลยีนี้ด้วย
web 3.0 ผู้ชมสามารถอ่าน เขียน จัดการ ( Read-Write-Execute ) คือจากที่ผู้เข้าไปใช้อ่าน และเพิ่มข้อมูล ผู้ใช้ก็สามารถปรับแต่งข้อมูลหรือระบบได้เองอย่างอิสระมากขึ้น สำหรับเมืองไทยนั้นจะนำเข้ามาใช้ในอนาคต เทคโนโลยีบางอย่างที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้ใน web 3.0 ได้แก่ Artificial Intelligent (AI) เรียกว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือสมองกล,Semantic Web and SOA (Service-oriented architecture)เป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ต่างระบบกัน, 3D หรือ Web3D Consortium เป็นเว็บรูปแบบ 3 มิติ, Composite Applications เป็นการผสมบริการระหว่างกัน เช่น การดึงบริการจากเว็บรูปแบบหนึ่งมาใช้งานในเว็บไซต์รูปแบบอื่นๆ ได้ด้วยเสมือนเป็นเว็ปไซต์เดียวกัน, Scalable Vector Graphic (SVG) เป็นเทคโนโลยีที่เมื่อเราจะย่อหรือขยายรูปภาพก็ไม่แตกเป็นเม็ดๆ,Semantic Wiki เป็นการแสดงข้อมูลของภาพที่เรากำลังอ่านอยู่, Metadata ( Data about Data)เป็นการอธิบายข้อมูลด้วยข้อมูลในเชิงสัมพันธ์กัน
web 2.0 ผู้เข้าชมสามารถอ่านและเขียนได้ ( Read-Write ) เป็นเทคโนโลยีเว็บไซต์ที่พัฒนาต่อจาก web 1.0 เป็นเทคโนโลยีเว็บไซต์ที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ เช่น เว็บบอร์ด เว็บบล็อก วิพีเดีย เป็นต้น ซึ่งจะใช้ฐานข้อมูลมาเกี่ยวข้อกับเทคโนโลยีนี้ด้วย
web 3.0 ผู้ชมสามารถอ่าน เขียน จัดการ ( Read-Write-Execute ) คือจากที่ผู้เข้าไปใช้อ่าน และเพิ่มข้อมูล ผู้ใช้ก็สามารถปรับแต่งข้อมูลหรือระบบได้เองอย่างอิสระมากขึ้น สำหรับเมืองไทยนั้นจะนำเข้ามาใช้ในอนาคต เทคโนโลยีบางอย่างที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้ใน web 3.0 ได้แก่ Artificial Intelligent (AI) เรียกว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือสมองกล,Semantic Web and SOA (Service-oriented architecture)เป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ต่างระบบกัน, 3D หรือ Web3D Consortium เป็นเว็บรูปแบบ 3 มิติ, Composite Applications เป็นการผสมบริการระหว่างกัน เช่น การดึงบริการจากเว็บรูปแบบหนึ่งมาใช้งานในเว็บไซต์รูปแบบอื่นๆ ได้ด้วยเสมือนเป็นเว็ปไซต์เดียวกัน, Scalable Vector Graphic (SVG) เป็นเทคโนโลยีที่เมื่อเราจะย่อหรือขยายรูปภาพก็ไม่แตกเป็นเม็ดๆ,Semantic Wiki เป็นการแสดงข้อมูลของภาพที่เรากำลังอ่านอยู่, Metadata ( Data about Data)เป็นการอธิบายข้อมูลด้วยข้อมูลในเชิงสัมพันธ์กัน
การสร้าง Classmate
เปิดโปรแกรม photo impact และเปิด File hometemp ทำการลบข้อความทั้งหมดให้เหลือเพียง แบรนด์ชื่อเท่านั้น ทำการ save file ชื่อ classmatetemp
เลือก File เลือก
open new
หลังจากนั้นให้เลือก File เลือก image size เพื่อปรับขนาดพื้นที่ของภาพ ทำการเลือกภาพหมู่ แล้วเลือกรูปแบบของการตัดภาพตามความต้องการ
เช่น แบบวงกลม วงลี สี่เหลี่ยม และทำการ copy ภาพ
นำไปวางใน File Classmate เมื่อวางเรียบร้อยแล้วให้ทำการ Slide ภาพ โดยเลือก Slide tool
เลือก Erase All และเลือก Auto Slide หลังจากนั้นให้
Save File
โดยเลือก Save for Web เลือก As HTML
และเลือกไปเก็บข้อมูลในตู้ของ Pirun โดยทำการ Save File ชื่อ Classmate
การสร้าง Image Map
เลือก File Classmate ในตู้ Pirun และเปิดด้วยโปรแกรม Dream Waver 8 คลิกเลือกรูปภาพ ให้เกิดรูปวงกลม
หรือรูปตามชอบ หลังจาก นั้น เลือก Map เติมข้อมูลเหล่านี้
Link : http://pirun.ku.ac.th/¬ (หมายเลขรหัสประจำตัวของแต่ละคนตามรูปภาพ)
Target_blank Alt.
ใส่ชื่อ เช่น Apalai Website
คลิกเลือก File เลือก Save All
ให้ทำเช่นนี้จนครบตามจำนวนสมาชิกในภาพทุกคน
การจัดทำ
data
เพื่อใช้เก็บข้อมูลใน File Zilla
เลือกโปรแกรม File Zilla เติมข้อมูล Host Pirun.ku.ac.th Name 5617650068 password_____ port 22 คลิก เชื่อมต่อด่วน
เมื่อได้หน้าเมนู ให้เลือกช่อง Remote site เข้ารหัสของตนเอง เลือก public.html
เลือก Column Create
New Directory ใส่ชื่อ Data
หลังจากนั้นเลือก Local site เลือก Picture แล้วทำการ copy มาวางใน Remote site เลือกเก็บไว้ในตู้ Data
การ Add gadget
เลือก หน้า blog ของตนเองขึ้นมา หลังจากนั้นเลือก รูปแบบ เลือก Add
gadget เลือก icon HTML
เติมข้อมูล Title : My space link
Content
Group photo ทำการลากแถบดำขึ้นแล้วไปเลือก Create Link copy แล้วเข้าไปใน File Zilla ทำการ copy ชื่อของภาพมาวาง
.....................................................................
อนุทิน ครั้งที่ 2 ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2556
เริ่มเปิดประเด็นของท่านอาจารย์ในวันนี้เป็นการให้ทุกคนตรวจเช็คข้อมูลโปรแกรม Macromedia,Dreamweaver ทำการลงโปรแกรม Uleadxl1 และ 2 เพื่อเตรียมข้อมูลในการทำงานค่ะ ถัดจากนั้นท่านอาจารย์ก็ได้แนะนำ web ที่ใช้ทำสื่อในการเรียนการสอนมากมายเช่น Hot Potato, Teleport Pro.ท่านอาจารย์ได้อธิบาย Course Syllabus ในประเด็นของงานเดี่ยว และงานกลุ่ม โดยเข้าไปใช้ใน www.course.ku.ac.th และอธิบายการใช้เมนูต่างๆ ใน Maxlearn หลังจากนั้นท่านอาจารย์ได้อธิบายเรื่องรูปแบบการบริหารจัดการเรียนการสอน เช่น online-Learning, WEB, WBT etc.
การซิงโคร์ไนท์ คือการเรียนต่างเวลา ต่างสถานที่ หรือ เวลาเดียวกัน ต่างสถานที่, CAI บทเรียนสำเร็จรูป, Learning Style การเรียนที่ผู้เรียนมีรูปแบบการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน ดังนั้นครูจึงต้องเป็นผู้ออกแบบการสอนที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น
การเขียนภาษา HTML
เลือก Note Pad - สร้างงาน Text File
การ Save ข้อมูล ให้เลือก File - Save as เลือก All files ให้ใส่ชื่อ index
การเลือกตัวอักษร ให้เลือก Front เลือก ลักษณะตัวอักษร Ariod ขนาด 28
เลือก Format เลือก word wrap เราจะไม่ตัดคำโดยใช้ Enter แต่จะตัดคำโดยให้หมดคำสั่ง
โดยพิมพ์ข้อความ
<html>
<head>
<title>Personal Website of Arporn WIRIYARUM by PIRUN</tille>
</head>
<frameset rows=85%,15% border = 0 scrolling = no>
<frame src=home.html name=up scrolling=no>
<frame src=menu.html name=down scrolling=no>
</html>
แล้วให้ ทำการบันทึก ในชื่อ index1
เลือก File เลือก save as เลือก template File name index1.html Save as type All file
หลังจากนั้นให้ทุกคนสร้าง Folder ขึ้นมา คนละ 5 Folder ชื่อว่า DL program, Picture, Pirun Web, template และ VDO Sound เพื่อใช้ในการเรียนเก็บข้อมูลจากการเรียน photo impact
การใช้ photo Impact
การสร้างเมนู
1. เลือก File เลือก New เลือก New Image เลือก Standard 800x600 Pixels เลือก user-defined คือการกำหนดค่าเอง
2. Save File เลือก D: เลือก template Save type: UFO File name menutemp
3. กด F12จะได้หน้า component Designer ให้เลือก icon แล้วเลือกภาพบ้าน และรูปปากกาตามแบบที่ตนเองชอบ แล้วเลือก next ให้เลือก Export as component object รูปก็จะถูกวางในหน้ากระดาษที่เราสร้างขึ้นไว้แล้ว
4. กด F12 จะได้หน้า component Designer ให้เลือก Rollover Bulter เลือกลวดลาย 1 ลาย แล้วคลิกใส่
หน้ากระดาษที่ถูกสร้างขึ้น หลังจากนั้นให้ไปดับเบิลคลิกหน้าจอรูปภาพ ก็จะพบว่าภาพกระพริบ ให้เติมข้อความลงไปในแต่ละภาพ ได้แก่ KU-LMS, KU-WEBMAIL, E-PORT, CLASSMATE
5. ใส่ภาพเคลื่อนไหวลงไป
6. ให้คลิกที่เมนู slide คลิกแถบเมนู Erase All คลิก Auto slide เพื่อเป็นการจัดตำแหน่งรูปภาพ
7. ใส่สีพื้นของรูปภาพ หลังจากนั้นกด Save เพื่อทำการบันทึกลงใน menutemp
8. บันทึกข้อมูลลงในโฟล์เดอร์ Pirun ชื่อ menu
การแก้ไขพื้นที่การใช้งาน ให้เลือก Format เลือก Image size เลืิอก user-defined เลือก Pixels width 700 hight 525 ขีดถูกที่ Resample เพื่อทำการกำหนดค่าพื้นที่การทำงาน
การสร้างโฮม
1. เลือก File เลือก New เลือก New Image เลือก Standard 1024 Pixels เลือก user-defined คือการกำหนดค่าเอง
2. Save File เลือก D: เลือก template Save type: UFO File name hometemp
3. กด F12จะได้หน้า component Designer ให้เลือก seperate แล้วเลือกภาพที่ต้องการ ถัดไปให้พิมพ์ข้อความ Pirun.ku.ac.th/¬g5617650068 และ Personal website at Pirun by Arporn
4. เปิดหน้า photoimpact ใหม่ โดยการเลือก new หลังจากนั้นเลือก insert picture แล้วทำการเลือกภาพของตนเอง พร้อมทั้งเลือกลักษณะของรูปที่ต้องการว่าเป็นวงกลม สี่เหลี่ยม หรือลักษณะอื่น ๆ หลังจากนั้น ทำการ copy ภาพมาวางในหน้า home ที่กำลังทำงานอยู่
5 เลือกเครื่องมือ Text tool เพื่อพิมพ์ข้อความตามต้องการ พร้อมทั้งเปลี่ยนสี เปลี่ยนขนาดได้ตามต้องการ
6. เลือก eyedropper tool เพื่อทำการเติมสีพื้นหลังตามต้องการ
7. การใส่ภาพ ให้เลือก object เลือก insert image object เลือกภาพที่ต้องการ
8. การใส่เสียง ให้เลือก object เลือก insert object เลือก Link object เลือก pluck in เลือกเพลงที่ต้องการเมื่อได้ภาพให้ทำการขยายให้เหมาะสม
9. เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เลือก save ก็จะได้ไฟล์ hometemp
10. ให้ทำการ save ลงในโฟล์เดอร์ของ Pirun ชื่อ home
ดังนั้นใน Foler template จะมี Folder hometemp, menutemp, indextemp ส่วนใน Folder Pirun ก็จะมี File indext.html, home.html, menu.html.
การนำFile ต่างๆ ที่มีอยู่ทำการลิ้งค์ขึ้นบนระบบ โดยต้องอาศัยโปรแกรม File Zilla
โดยการคลิก open File Zilla ขึ้นมาหลังจากนั้นให้เติมข้อมูลในช่อง host : Pirun.ku.ac.th user name : ¬g5617650068 password ของตนเอง port : 22 แล้วคลิกเชื่อมต่อ หลังจากนั้นให้เปิด public-html แล้วทำการเลือกโฟล์เดอร์ฝั่งตรงข้ามทำการ copy ข้อมูลทั้งหมดมาใส่ เมื่อเสร็จเรียบร้อย ให้ทำการตรวจสอบข้อมูลของหน้า web ของตนเองได้จาก web pirun
สัปดาห์นี้ก็ได้ทำหน้า page ของตนเองเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ ถ้าต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูจากเว็บไซด์เหล่านี้เพื่ิอเพิ่มเติมนะค่ะ
_____________________________________________________________________
อนุทิน ครั้งที่ 1 ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2556
สัปดาห์นี้ก็ได้ทำหน้า page ของตนเองเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ ถ้าต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูจากเว็บไซด์เหล่านี้เพื่ิอเพิ่มเติมนะค่ะ
_____________________________________________________________________
อนุทิน ครั้งที่ 1 ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2556
เปิดภาคเรียนวันแรก ได้สัมผัสกับบรรยากาศใหม่
ๆ อีกครั้งของการเป็นนักศึกษาค่ะ ตื่นเต้นมาก และมีกังวลเล็ก ๆ วันนี้ได้เรียนวิชา 01162661
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตร (Information and Communication Technology in Curriculum
and Instruction) กับ รศ.ดร.มธุรส
จงชัยกิจ
เป็นอะไรที่ตื่นเต้นกว่าการเรียนอีก
อาจารย์คอยกระตุ้นเราให้มีความกระตือรือร้นตลอดเวลา เห็นแล้วทึ่งมากๆ ท่านเป็นคนยุคใหม่กับIT จริง ๆ
ตัวเล็กจิ๋ว เสียงเล็กแหลม มาเร็ว ไปเร็ว
วันนี้อาจารย์ได้สอนให้รู้จักกับหน้าตาของ web-site ต่าง ๆ
ที่มีความจำเป็นในการศึกษา ได้แก่
1. web-site ของเกษตร โดยเข้าไปที่ www.ku.ac.th ต่อจากนั้นไปที่ web-mail ใส่ username และ Password ในการเข้าใช้ จะพบกับหน้าเมล์ ของ นนทรี ไว้ใช้ส่งเมลต่างๆ ค่ะ กับท่านอาจารย์ของเรา ถัดไปก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยน Password ในการเข้าใช้อย่างง่ายค่ะ
4. เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำ blog ส่วนตัว โดยเข้าไปที่ www.blogger.com เพื่อเข้าไปทำงาน โดยใช้ชื่อว่า E-Portfolio ซึ่งในหน้า Blog นั้นจะเป็นการนำเสนองานต่างๆ ที่ได้เรียนไปแล้ว รวมถึงการส่งงาน การค้นคว้า โดยให้เข้าไปที่
www.blogger.com ให้เราได้พิมพ์ข้อมูลและโพสต์ข้อมูลต่างๆ เริ่มจากโดยการสร้างชื่อเรื่องของ block ของตนเอง โดยใช้ รหัสวิชาและชื่อของตนเองเป็นชื่อ
blog โดยเริ่มต้นให้คลิกที่ สร้าง Blog ใหม่ แล้วตั้งชื่อว่า e-portfolio-01162661 by Arporn
Wiriyarum หลังจากนั้นก็ให้สร้างชื่อ
blog โดยมีข้อแม้ว่าเราจะต้องให้คนอื่นจำง่ายและสะดวกในการเข้า
ดังนั้นจึงได้เกิด Krumoss.blogsport.com ขึ้น ค่ะ หลังากนั้น พิมพ์ topic และรายละเอียดของหน้า blog
ลงไป โดยใช้ message เป็นการทักทายเมื่อเข้าหน้า block จากนั้นได้เรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของการสร้าง
blog ให้สวยงาม ได้แก่
1. การเลือกแบบของ blog โดยให้เข้าไปที่เมนูแม่แบบ แล้วจะมี รูปแบบให้เลือกมากมาย
หลังจากที่เสร็จจากการสร้าง blog พื้นหลังต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ให้เลือกเมนู รูปแบบ
เพื่อกำหนดเนื้อเรื่องในแต่ละกรอบ เมื่อได้รูปแบบเช่นนี้ให้
เลือก เพิ่ม gagget ทางด้านซ้าย เลือก รายการ blog หลังจากนั้น จะได้หน้าต่าง
กำหนดค่ารายการ บล็อก ชื่อให้ใส่ PHD 2013
ช่อง
แสดง ให้ ติ๊ก ที่ไอคอนเท่านั้น
ช่องเรียงให้ใส่เลือก อัปเดตล่าสุด หลังจากนั้น ให้เลือกเพิ่มในรายการ
และเพิ่มชื่อ blog ต่างๆ ลงไป ก็จะขึ้นแสดงในช่องของรายการต่อไปนี้ ทำเช่นนี้จนกว่าจะเสร็จสิ้นแล้วเลือกบันทึก ถัดไปด้านซ้าย ให้เลือก เพิ่ม gagget โดย ทำการใส่หน้า ling ของ web-site คือ Ku webmail, My pirun site และ Ku-Lms M@X Learn
6. การสร้าง page เพื่อการใช้งานในหน้า blog ให้เลือก หน้า web เลือกหน้าเว็บใหม่ ก็จะได้
ให้เลือกปุ่มหน้าเว็บใหม่ จะได้
หน้าเว็บเปล่า ให้ใส่ชื่อ พร้อมรูปภาพในหัวข้อต่อไปนี้เพื่อนำไว้ใช้ในการทำงานของรายวิชานี้
ได้แก่ Group work 1, Group work 2, Group work 3,
E-journal, Pre-study, project work และ individual work ในแต่ละหัวข้อให้ใส่ภาพ พร้อม ทั้ง วันและเวลา
เพื่อแสดงให้เห็นว่า เราจะต้องเติมข้อมูลต่างๆ
ลงไปตามที่ท่านอาจารย์กำหนด
จากนั้นอาจารย์ได้อธิบาย Course Syllabus และมอบหมายให้ทำงานกลุ่มและงานเดี่ยว
โดยงานกลุ่มให้แบ่งกลุ่ม ทำเรื่องเกี่ยวกับ IT/ICT Trends,
IT/ICT Innovation และ IT/ICT Perspectives for Education โดยให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจาก link ที่อาจารย์กำหนดให้ อ่านสรุป และอภิปรายในกลุ่มผ่านการใช้ blog ที่สร้างขึ้น แล้วนำข้อมูล Post ลงใน หัวข้อ Pre-study งานเดี่ยวให้ หาข้อมูล
ตัวอย่างโครงการและผลงานการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน ดังรายละเอียดใน Course Syllabus
สำหรับวันแรกเราได้ความรู้กันมากมายเลยค่ะ วันต่อไปจะมาเล่าให้ฟังอีกว่าได้ทำอะไรกันไปนะค่ะ
ขอบคุณค่ะ
.............................................................................................................................
6 ความคิดเห็น:
อธิบายได้ชัดเจนดีค่ะ เห็นภาพรวมว่าได้ทำอะไรไปบ้าง
เป็นอนุทินที่ประมวลความรู้ได้ชัดเจน เข้าใจง่ายมากๆค่ะ
สะท้อนการเรียนได้ชัดเจน เข้าใจง่ายด้วยคะ
ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นที่สำคัญดีเยี่ยมคะ
ครบทุกหัวข้อ ผ่านครับ
กระชับชัดเจนเข้าใจง่ายค่ะ^_^
แสดงความคิดเห็น